Các bước làm thủ tục sang nhượng mua bán nhà đất
Khi thực hiện giao dịch mua bán nhà đất,
sang nhượng nhà đất hay các bất động sản khác, nhiều người thường tỏ ra
lung túng, không biết cần những giấy tờ gì? cần làm thủ tục ở đâu? Làm
thế nào là hợp lệ…, điều này tỏ ra đơn giản với nhiều người nhất là
những người đã từng giao dịch mua bán bất động sản, nhà đất. Tuy nhiên
đối với rất nhiều người tỏ ra lúng túng, họ hỏi người này, hỏi người
kia, nếu may thì gặp người hướng dẫn đúng và đủ còn đa phần sẽ phải làm
lòng vòng mãi mới xong nhưng chưa chắc đã đúng và chặt trẽ. Nếu các giấy
tờ mua bán và chuyển nhượng nhà đất thiết chặt trẽ sẽ là khe hở tạo cơ
hội cho những người gian dối lật lọng đi đến kiện cáo, có thể dẫn đến
trắng tay. Để tránh trường hợp này nhà đất Dĩ An (batdongsandian.net) xin chia sẻ các bước làm thủ tục sang nhượng mua ban nhà đất chi tiết nhất.
Khi sang nhượng mua bán toàn bộ nhà đất
1. Tiến hành công chứng hợp đồng mua bán nhà đất có chữ ký của người mua bán, người bán và người làm chứng
Hai bên mua bán nhà đất đến phòng công
chứng, UBND phường, UBND xã lập hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất
và bất động sản khác.
a. Chuẩn bị các khoản phí khi làm thủ tục
Các chi phí bao gồm lệ phí như: làm hợp đồng (nếu nhờ), photo các loại giấy tờ, chi phí công chứng.
b. Các loại giấy tờ cần chuẩn bị khi tiến hành làm thủ tục
Bên bán nhà đất – bên chuyển nhượng nhà đất:
- Sổ hộ khẩu (bản gốc), hộ chiều (đối với người quốc tịch nước ngoài) CMND của cả hai vợ chồng.
- Giấy chứng nhận kết hôn bản gốc (nếu đã kết hôn) hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu đang độc thân).
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản chính), quyển sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất (Sổ hồng, sổ đỏ).
Lưu ý: Trường hợp tài sản của riêng vợ
hoặc chồng có được trước thời kỳ hôn nhân thì chỉ cần một người đứng tên
ký nhưng phải có giấy tờ chứng minh.
Bên mua nhà đất - bên nhận chuyển nhượng nhà đất:
- Sổ hộ khẩu (bản gốc), hộ chiều (đối với người quốc tịch nước ngoài) CMND của cả hai vợ chồng.
- Giấy chứng nhận kết hôn bản gốc (nếu đã kết hôn) hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu đang độc thân).
Lưu ý: Trường hợp tài sản của riêng vợ
hoặc chồng có được trước thời kỳ hôn nhân thì chỉ cần một người đứng tên
ký nhưng phải có giấy tờ chứng minh.
c. Thực hiện lập và ký hợp đồng
Hai bên chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như
giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất, sổ hộ khẩu, CMND tới phòng công
chứng, UBND phường, UBND xã. Tại đây người có tránh nhiệm sẽ soạn thảo
hợp đồng và công chứng theo luật định, sau đó sẽ xuất ra 4 bản chính hợp
đồng:
- Một bản cấp cho bên chuyển nhượng (Bên bán).
- Một bản cấp cho bên nhận chuyển nhượng (Bên mua).
- Một bản lưu tại cơ quan thuế.
- Một bản lưu tại cơ quan trước bạ nhà đất.
Lưu ý: Luật công chứng có hiệu lực từ
ngày 01/01/2015 qui định tổ chức công chứng, phòng công chứng được quyền
sao y bản chính các giấy tờ và có giá trị pháp lý như thực hiện tại
UBND phường, UBND xã. Do vậy, các bên chỉ cần xuất trình bản chính để
đối chiếu và photo, nếu cần sao y bản chính thì yêu cầu phòng công chứng
sao y bản chính, số lượng bản sao không giới hạn.
2. Tiền hành làm thủ tục mua bán nhà đất tại cơ quan tài nguyên môi trường.
- Gồm 2 hạng mục là kê khai nộp thuế và đăng ký sang tên sổ đỏ.
- Thời gian làm thủ tục đăng ký: 45-60
ngày. Thời gian nhận thông báo nộp thuế: 15-20 ngày làm việc, thời hạn
nhận kết quả: 15-20 ngày làm việc
a. Là thủ tục kê khai và nộp thuế
- Cơ quan nhận hồ sơ: Nộp tại bộ phận
một cửa của Văn phòng đăng ký đất đai các quận, UBND xã (hoặc tại chi
nhánh văn phòng đăng ký đất đai).
- Chi phí thuế và các phí khác gồm:
- Thuế thu nhập cá nhân: 2 % tổng giá trị tài sản nhà đất và các tài sản gắn liền;
- Thuế trước bạ: 0.5% tổng giá trị tài sản nhà đất và các tài sản gắn liền;
- Lệ phí địa chính: 15.000 đồng/trường hợp giao dịch;
- Phí thẩm định hồ sơ tính bằng 0.15%
giá trị chuyển nhượng (mức thu tối thiểu 100.000 đồng tối đa không quá
5.000.000 đồng/trường hợp);
Hồ sơ bao gồm:
- Tờ khai lệ phí trước bạ (2 bản do bên mua ký)
- Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (2 bản
do bên bán ký, trường hợp có thoả thuận trong hợp đồng về việc bên mua
thực hiện thủ tục hành chính thì bên mua có thể ký thay).
- Đơn đề nghị đăng ký biến động (1 bản chính).
- Hợp đồng công chứng đã lập (2 bản chính)
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (2 bản sao có chứng thực)
- 2 bản sao các giấy tờ đã xuất trình
khi ký hợp đồng công chứng (CMND, hộ khẩu, chứng nhận kết hôn hoặc giấy
xác nhận tình trạng hôn nhân).
b. Quy trình các bước thực hiện thủ tục mua bán sang nhượng nhà đất
- Sau khi tiếp nhận một nửa hồ sơ trên, bộ phận một cửa sẽ có giấy hẹn người làm thủ tục để nhận thông báo nộp thuế.
- Sau khi có thông báo thuế, người đi làm thủ tục có trách nhiệm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước theo qui định.
- Sau khi nộp thuế xong, cầm biên lai
nộp thuế tới bộ phận một cửa của cơ quan tài nguyên môi trường để gửi
nốt một nửa hồ sơ còn lại và biên lai đã nộp thuế.
- Sau khi tiếp nhận hồ sơ, bộ phận một cửa sẽ có giấy hẹn để nhận sổ.
Lưu ý: Trong
thời hạn 10 ngày kể từ ngày lập hợp đồng, các bên phải kê khai lệ phí
trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, nếu quá thời hạn trên sẽ bị phạt thuế
theo quy định. Trong trường hợp có vấn đề phát sinh, đến ngày nhận trả
kết quả, cơ quan tài nguyên môi trường sẽ có trả lời bằng văn bản yêu
cầu bổ sung hồ sơ hoặc yêu cầu khắc phục sai sót. Trường hợp không thể
bổ sung hoặc có vướng mắc.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét